Ngành Kỹ thuật Hàng hải

Cập nhật: 29/07/2023 icon
Ngành đào tạo:           KỸ THUẬT HÀNG HẢI (Maritime Engineering)

Ngành Kỹ thuật Hàng hải

Trình độ đào tạo:        Đại học

Thời gian đào tạo:       05 năm

 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Mục tiêu chung

- Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Hàng hải nhằm trang bị cho người tốt nghiệp kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức kỹ thuật chuyên môn vững chắc, năng lực thực hành nghề nghiệp thành thạo, khả năng thích ứng cao với môi trường kinh tế - xã hội, khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết tốt những vấn đề khoa học và kỹ thuật của ngành hàng hải, có chuẩn mực đạo đức cao trong nghề nghiệp, trung thành với Tổ quốc, phục vụ tốt đất nước và xã hội.

- Người tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hàng hải có khả năng tham gia xây dựng dự án, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành và khai thác các hệ thống kỹ thuật hàng hải trong vị trí công việc của kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành khai thác, sửa chữa hoặc giảng dạy, nghiên cứu về lĩnh vực kỹ thuật hàng hải.

Mục tiêu cụ thể

Người tốt nghiệp chương trình đại học ngành Kỹ thuật Hàng hải cần có những năng lực như sau:

- Khả năng áp dụng toán học, khoa học và kỹ thuật để nhận biết, phân tích và giải quyết sáng tạo và hiệu quả những vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải.

- Khả năng xây dựng và tiến hành thực nghiệm, thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu trong các hệ thống kỹ thuật và quản lý khai thác hàng hải.

- Khả năng thiết kế và triển khai các hệ thống, quy trình quản lý, khai thác, sửa chữa, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đặt ra trong điều kiện thực tế ràng buộc.

- Năng lực tìm tòi, tiếp cận, ứng dụng hiệu quả và sáng tạo các kỹ thuật, kỹ năng và công cụ hiện đại để giải quyết những vấn đề thực tế của kỹ thuật hàng hải.

- Phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, tư duy hệ thống và tư duy phân tích, khả năng trình bày, khả năng giao tiếp và làm việc hiệu quả trong làm việc nhóm (đa ngành), hội nhập được trong môi trường quốc tế.

- Hiểu biết về các giá trị đạo đức và nghề nghiệp, ý thức về những vấn đề đương đại, hiểu rõ vai trò của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh kinh tế, môi trường, xã hội toàn cầu và trong bối cảnh riêng của đất nước.

- Ý thức cao được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc đóng góp xây dựng nền công nghiệp hiện đại, tiên tiến và sự phồn vinh của đất nước.

- Ý thức được sự cần thiết phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, có năng lực chuyên môn và khả năng ngoại ngữ để học và tự học suốt đời.

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

 

Kiến thức giáo dục đại cương

 

 

1

Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin

8

Vật lý 1

2

Tư tưởng Hồ Chí Minh

9

Vật lý 2

3

Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

10

Hóa học đại cương

4

Anh văn cơ bản

11

Tin học đại cương

5

Đại số

12

Giáo dục thể chất

6

Giải tích 1

13

Giáo dục quốc phòng - an ninh

7

Giải tích 2

 

 

 

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

 

 

 

Kiến thức cơ sở ngành

 

 

1

Cơ học lý thuyết

7

Kết cấu và lý thuyết tàu

2

Sức bền vật liệu

8

Pháp luật đại cương

3

Hình họa - Vẽ kỹ thuật

9

Kỹ thuật điện - điện tử

4

Nguyên lý máy

10

Lý thuyết điều khiển tự động

5

Kỹ thuật môi trường biển

11

Kỹ thuật an toàn hàng hải cơ bản

6

Cơ học chất lỏng

 

 

 

Kiến thức ngành

 

 

1

Hệ thống năng lượng điện tàu thủy

6

Quản lý tổ chức sửa chữa tàu thủy

2

Hệ thống động lực tàu thủy

7

Thực tập và đồ án

3

Hàng hải học

8

Thực tập nghiệp vụ

4

Kinh tế vận tải biển

9

Thực tập tốt nghiệp

5

Hệ thống điều khiển tàu thủy

10

Đồ án tốt nghiệp

Nội dung các học phần bắt buộc (Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp)

Cơ học lý thuyết:

Các quy luật về chuyển động cơ học và tương tác cơ học (lực tác dụng) giữa các vật rắn, quan hệ giữa chuyển động cơ học và lực tác dụng. Môn học này gồm ba phần: Tĩnh học vật rắn, động học vật rắn, động lực học vật rắn. Các định luật tổng quát của động lực học, các nguyên lý cơ học, va chạm, chuyển động tương đối, ứng dụng giải các bài toán động lực học điển hình.

Sức bền vật liệu:

Các kiến thức cơ bản, thanh chịu kéo, nén, uốn, xoắn, thanh chịu lực phức tạp, tính toán ổn định, tính chuyển vị. Giải bài toán siêu tĩnh bằng phương pháp lực, tính toán tải trọng động, tính toán ống dày, tính độ bền khi ứng suất thay đổi.

Hình họa - Vẽ kỹ thuật:

Biểu diễn phẳng các đối tượng hình học bằng các hình chiếu thẳng góc. Vấn đề liên thuộc: xác định một phần tử trên một đối tượng, xác định thấy khuất, giao của các đối tượng. Biến đổi hình chiếu và các bài toán về lượng: độ lớn thật, khoảng cách, góc... các bài toán về tập hợp và mặt tiếp xúc. Quy ước trong bản vẽ kỹ thuật, khai triển các hình khối cơ bản, xây dựng các bản vẽ chi tiết, xây dựng các bản vẽ lắp. Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng phần mềm AutoCAD.

Nguyên lý máy:

Các loại khớp nối, cách xác định gia tốc, vận tốc chuyển động của một điểm hoặc một chi tiết bằng các phương pháp khác nhau. Nghiên cứu động học các cơ cấu phẳng. Nghiên cứu các cơ cấu cam, bánh răng và ăn khớp của nó. Nghiên cứu lực ở các cơ cấu bản lề phẳng, sự truyền động của máy dưới tác dụng của các lực cho trước, cơ cấu điều tiết tốc độ và cân bằng máy. Dao động kỹ thuật.

Kỹ thuật môi trường biển:

Hệ thống khái niệm về môi trường theo Luật bảo vệ môi trường. Các nguyên lý sinh thái học cơ bản và các dạng ô nhiễm do hoạt động sản xuất và con người. Kiến thức tổng hợp về tính chất của dầu mỏ và các sản phẩm của nó, nguy cơ ô nhiễm trên biển do hoạt động của tàu thủy. Chiến lược phát triển môi trường bền vững.

Cơ học chất lỏng:

Các kiến thức cơ bản về chuyển động cơ học của chất lỏng: thủy tĩnh, động học, động lực học, tính toán thủy lực đường ống... Nghiên cứu các lý thuyết chong chóng (chân vịt) tàu thủy.

Kết cấu và lý thuyết tàu:

Những khái niệm cơ bản về kết cấu thân tàu, điều kiện làm việc của các kết cấu và thân tàu, các tính năng cơ bản của tàu thủy. Đặc trưng hình học của con tàu. Các trang thiết bị trên boong tàu. Kết cấu và kiến trúc đặc trưng của các loại tàu trong đội tàu vận tải.

Pháp luật đại cương:

Nguồn gốc của Nhà nước và pháp luật; Bản chất, các kiểu và hình thức Nhà nước; Bản chất, các kiểu và hình thức pháp luật; Văn bản quy phạm pháp luật XHCN; Quan hệ pháp luật xã hội chủ nghĩa; Pháp chế xã hội chủ nghĩa; Một số ngành luật cơ bản trong hệ thống pháp luật. Cơ sở pháp lý về hợp đồng, khiếu nại, bảo hiểm liên quan đến hoạt động hàng hải.

Kỹ thuật điện - điện tử:

Các quá trình vật lý xảy ra trong các mạch điện ở chế độ xác lập và quá độ dưới tác dụng của nguồn hình sin và không sin. Sử dụng các công cụ toán học để khảo sát, phân tích các mạch điện 3 pha, mạng 2 cực tuyến tính, các mạch đo lường điện và không điện bằng phương pháp điện. Phân tích mạch điện tuyến tính. Các linh kiện điện tử, mạch điện tử cơ bản và ứng dụng trong các hệ thống điện - điện tử trên tàu thủy.

Lý thuyết điều khiển tự động:

Các khái niệm cơ bản về hệ thống và điều khiển. Kiến thức về lập mô hình toán học, khảo sát chất lượng trong bài toán phân tích và tổng hợp hệ điều khiển tự động trên cơ sở phần mềm MATLAB. Điều khiển liên tục trong miền phức, trong miền thời gian. Điều khiển hệ không liên tục.

Kỹ thuật an toàn hàng hải cơ bản:

Các hệ thống đảm bảo an toàn hàng hải, trang thiết bị an toàn trên tàu thủy. Công tác đảm bảo an toàn trong quá trình bảo quản và sửa chữa tàu, khi hành trình trên biển, cập bến, rời bến, khi làm hàng. Tổ chức quản lý an toàn và đảm bảo an ninh chung trên tàu biển. Công tác sơ cấp cứu cơ bản và chống ô nhiễm trên biển.

Hệ thống năng lượng điện tàu thủy:

Cấu trúc và nguyên lý làm việc của trạm phát điện trên tàu thủy. Các thông số và các chế độ công tác của trạm phát. Các nguyên lý ổn định điện áp của trạm phát điện. Công tác song song của các máy phát điện. Bảng điện chính và các hệ thống phân phối, truyền tải điện năng. Tính toán công suất trạm phát và các thiết bị bảo vệ trạm phát điện. Các nguồn năng lượng điện sự cố.

Hệ thống động lực tàu thủy:

Phân loại hệ động lực. Đặc điểm yêu cầu hoàn thiện đối với trang trí hệ động lực. Truyền động và ứng dụng. Hệ trục và các thiết bị của hệ trục. Các phương pháp tính chọn thiết bị trong trang trí.

Hàng hải học:

Kiến thức cơ bản và tổng hợp về Địa văn và Thiên văn hàng hải: Kiến thức về trái đất, xác định phương hướng và khoảng cách trên biển, phép chiếu hải đồ; Kiến thức về thiên cầu, hệ tọa độ thiên văn, chuyển động của mặt trời, đo thời gian.

Kinh tế vận tải biển:

Khái niệm cơ bản về nghiệp vụ vận tải, chi phí khai thác và giá thành vận tải biển. Những đặc trưng khai thác kỹ thuật, các hình thức tổ chức khai thác tàu, các chứng từ liên quan đến hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, các loại và nội dung các hợp đồng vận tải biển. Giới hạn công tác liên quan đến tàu và hàng hóa.

Hệ thống điều khiển tàu thủy:

Các khái niệm cơ bản về hệ thống và điều khiển tàu thủy. Các nguyên lý và cấu trúc hệ điều khiển tự động tàu thủy. Các phương pháp khảo sát đặc tính và đánh giá chất lượng. ứng dụng lý thuyết điều khiển tự động đối với hệ thống điều khiển tàu biển và các hệ thống kỹ thuật trên tàu thủy. Một số hệ thống tự động điều khiển trên tàu thủy.

Quản lý tổ chức sửa chữa tàu thủy:

Khái niệm về chất lượng và độ tin cậy của các thiết bị tàu thủy. Chăm sóc kỹ thuật tàu thủy, theo dõi trạng thái kỹ thuật tàu, đăng kiểm và các dạng kiểm tra tàu. Những đặc điểm của việc sửa chữa tàu, phân loại các xí nghiệp sửa chữa tàu. Quản lý và tổ chức sửa chữa lên đà tàu. Quản lý và tổ chức sửa tàu trong điều kiện khai thác. Các biểu mẫu, thủ tục cần thiết phục vụ quản lý và tổ chức sửa chữa tàu.

Thực tập nghiệp vụ:

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động, quy trình vận hành, khai thác các thiết bị kỹ thuật buồng lái, buồng máy và các thiết bị trên boong. Quy trình, chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu kỹ thuật khi trực ca. Tham gia trực ca tại buồng máy, buồng lái cùng sĩ quan và thuyền viên trên tàu biển. Tìm hiểu và nghiên cứu các hệ thống mô phỏng buồng lái, buồng máy, hệ thống định vị vệ tinh GMDSS, Radar ARPA.

Thực tập tốt nghiệp:

Sinh viên thực tập trên tàu biển và các cơ sở thực hành, nghiên cứu, sản xuất và sửa chữa tàu biển. Thu thập tài liệu kỹ thuật, tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ quản lý khai thác vận hành tàu thủy. Rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành sĩ quan hàng hải. Tập hợp viết báo cáo thực tập tốt nghiệp và bảo vệ trước hội đồng chấm thực tập tốt nghiệp.

Đồ án tốt nghiệp:

Sinh viên được giao đề tài tốt nghiệp với nội dung và mục tiêu cụ thể nhằm giải quyết khá trọn vẹn một vấn đề của khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành được đào tạo. Sử dụng các kiến thức được trang bị để giải quyết các nội dung của đề tài tốt nghiệp theo mục tiêu đề ra. Sản phẩm của đồ án tốt nghiệp được thể hiện qua thuyết minh đồ án, bản vẽ kỹ thuật, chương trình, phần mềm.

(Tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi trường và từng chuyên ngành đào tạo, các trường có thể lựa chọn phương án thay thế đồ án tốt nghiệp bằng tiểu luận tốt nghiệp và thi một hoặc một số nhóm môn thi quốc gia (tổng hợp từ các học phần).

 

Bản quyền 2024 @ Diemtuyensinh.com