Những lưu ý quan trọng thí sinh cần biết khi đăng ký xét tuyển đại học năm 2024

Cập nhật: 08/04/2024 icon
Mùa tuyển sinh đại học 2024 đã chính thức khởi động, đánh dấu một giai đoạn căng thẳng và quan trọng đối với các thí sinh đang trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Những lưu ý quan trọng thí sinh cần biết khi đăng ký xét tuyển đại học năm 2024

Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, các em cũng phải tham gia các đợt thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy và chuẩn bị hồ sơ cho các phương thức xét tuyển sớm. Đây là thời điểm quyết định sẽ mở ra cánh cửa bước vào giảng đường đại học trong tương lai của các em.

Với nhiều thắc mắc về điểm mới trong quy chế tuyển sinh, cách chọn ngành, chọn trường và đăng ký xét tuyển nguyện vọng để tăng tối đa cơ hội trúng tuyển, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà PGS.TS Nguyễn Thu Thủy gửi gắm đến các thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Ổn định quy chế tuyển sinh

Quy chế tuyển sinh ổn định

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, năm 2024, quy chế tuyển sinh vẫn được giữ ổn định như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh, những người lần đầu tiên ứng tuyển vào đại học.

Tuy nhiên, với tư cách là những ứng viên mới, các em chắc chắn sẽ còn bỡ ngỡ trong quy trình xét tuyển. Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển.

Toàn bộ quy trình xét tuyển diễn ra trực tuyến

Ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Đây là điểm các em cần lưu ý để không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh.

Lưu ý khi tham gia xét tuyển sớm

Một điểm nữa các em cần đặc biệt lưu ý là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời điểm quan trọng.

Khi được thông báo trúng tuyển xét tuyển sớm, điều đó không có nghĩa là đã trúng tuyển chính thức vào đại học, vì các em chưa dự thi tốt nghiệp THPT. Tất cả nguyện vọng của thí sinh, dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Nguyên tắc đăng ký nguyện vọng

Trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT, thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên các em nên xếp những nguyện vọng yêu thích nhất, phù hợp với năng lực và đam mê lên trên đầu, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà mình đủ điều kiện.

Không nên tập trung nguyện vọng vào những ngành "hot"

Các em không nên đặt tất cả nguyện vọng vào những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh cao. Khi đó, nếu không đỗ nguyện vọng đầu tiên, cơ hội trúng tuyển các nguyện vọng tiếp theo ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh sẽ rất khó khăn.

Ngoài ra, các em cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, vì điều này sẽ rất lãng phí và không cần thiết. Thay vào đó, hãy chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình, để tăng cơ hội trúng tuyển.

Lưu ý khi thực hành đăng ký nguyện vọng

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, các em cần làm quen với thao tác và tuân thủ đúng quy trình từ đầu đến cuối. Không được dừng lại hoặc thoát ra giữa chừng, vì như vậy các thao tác sẽ không được ghi nhận. Cần thực hiện cho đến khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng đã được xác nhận.

Khi thay đổi nguyện vọng, cũng cần lưu ý thực hiện đến bước cuối cùng. Nếu không, hệ thống sẽ không ghi nhận thay đổi và quay trở lại nguyện vọng đăng ký trước đó.

Nguồn thông tin tin cậy

Đề án t uyển sinh của các trường đại học

Theo quy chế tuyển sinh, tất cả trường đại học đều phải công bố Đề án tuyển sinh của mình trong thời hạn quy định. Thông tin tuyển sinh phải được công bố một cách công khai, rộng rãi để thí sinh có thể tiếp cận. Đây cũng là điều các trường mong muốn để thu hút thí sinh quan tâm.

Kế hoạch và thời gian tuyển sinh năm 2024

Sau Hội nghị tuyển sinh sắp tới của Bộ GD-ĐT, kế hoạch và các mốc thời gian cụ thể trong mùa tuyển sinh năm 2024 sẽ được ban hành và phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như gửi về các trường phổ thông, các Sở GD-ĐT trên toàn quốc. Như vậy, thí sinh sẽ nắm vững được các thời điểm quan trọng như đăng ký xét tuyển, thực hành, điều chỉnh nguyện vọng và xác nhận nhập học.

Vai trò của chứng chỉ ngoại ngữ

Chứng chỉ ngoại ngữ thường chỉ là một trong những tiêu chí để kết hợp với những kết quả quan trọng khác của thí sinh, thay vì là tiêu chí duy nhất để xét tuyển. Ưu thế của các chứng chỉ này thường dành cho các chương trình đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình tiên tiến chất lượng cao, chương trình sinh viên tài năng, kỹ sư tài năng, liên kết với các đối tác nước ngoài.

Theo thống kê, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tất cả phương thức xét tuyển.

Nguyên tắc chọn ngành, chọn trường

Chọn ngành trước, chọn trường sau

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định rằng thí sinh cần chọn ngành học trước mới chọn trường, thay vì ngược lại. Ngành học cần được chọn dựa trên sự đam mê, năng lực và sở trường của bản thân, bởi đây sẽ là nghề nghiệp trong suốt một giai đoạn dài sắp tới.

Nếu lựa chọn sai ngành, việc chúng ta thi lại, học lại và chuyển đổi sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực khác. Do đó, không nên chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học trong trường đó.

Căn cứ để chọn trường

Sau khi đã lựa chọn ngành học, các em cần tìm hiểu và so sánh giữa các trường về uy tín, môi trường, đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ đào tạo, mạng lưới doanh nghiệp,... để chọn nguyện vọng phù hợp nhất. Điều quan trọng nhất là chương trình đào tạo của ngành đó như thế nào, kèm theo các yếu tố khác như năng lực tài chính gia đình, khoảng cách địa lý,...

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn vi mạch

Với định hướng phát triển của Chính phủ và sự đầu tư của nhiều công ty công nghệ lớn, nhu cầu nhân lực cao trong lĩnh vực bán dẫn vi mạch đang gia tăng rất mạnh. Nhiều trường đại học đã công bố mở các ngành học liên quan trong năm 2024.

Nhu cầu đa dạng nguồn nhân lực

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh rằng lĩnh vực bán dẫn vi mạch là một lĩnh vực lớn, rộng và cần nhiều loại hình nhân lực khác nhau, từ thiết kế, sản xuất, kiểm thử, vật liệu, quản lý,... chứ không chỉ có một, hai ngành như Thiết kế vi mạch.

Mục tiêu đào tạo nhân lực đến năm 2030

Chính phủ và Bộ GD-ĐT đang xây dựng kế hoạch để đào tạo một số lượng rất lớn kỹ sư trong lĩnh vực bán dẫn vi mạch. Từ nay đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là đào tạo 50.000 kỹ sư, trong đó có cả nhân lực ở trình độ cao như thạc sĩ, tiến sĩ.

Điều này đặt ra yêu cầu về đầu tư rất lớn cho các trường đại học để có thể phát triển các phòng thí nghiệm trọng điểm, các phòng thí nghiệm công nghệ cao phục vụ cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Cơ hội cho thí sinh giỏi STEM

Nhu cầu về nguồn nhân lực không chỉ trong lĩnh vực bán dẫn vi mạch, mà ở lĩnh vực STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) nói chung đặc biệt quan trọng. Đây là cơ hội lớn cho thí sinh giỏi những môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật Công nghệ và Toán.

Để đáp ứng nhu cầu và chiến lược phát triển nhóm ngành này, Bộ GD-ĐT mong muốn các trường đại học sẽ đồng hành, phối hợp để có những chính sách đầu tư đồng bộ, trọng điểm và hiệu quả. Đồng thời, cũng cần phối hợp với các trường đại học nước ngoài, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế để có thể đáp ứng được kế hoạch tham vọng này.

Với những lưu ý quan trọng từ PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, hy vọng các thí sinh sẽ có đủ thông tin và sự chuẩn bị cần thiết để bước vào mùa t uyển sinh đại học năm 2024 một cách thuận lợi nhất. Đây là giai đoạn quyết định định hướng tương lai của các em, đòi hỏi sự tỉnh táo và những quyết định sáng suốt. Hãy lắng nghe những lời khuyên từ chuyên gia, tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin và cân nhắc điều kiện thực tế của bản thân để lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp nhất.

Chúc các em sẽ gặt hái được thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, và chinh phục được ngôi trường mơ ước để theo đuổi ước mơ nghề nghiệp của mình. Đừng quên đăng ký nguyện vọng một cách khôn ngoan và nắm bắt đúng thời điểm, thủ tục quan trọng trong mùa tuyển sinh để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển. Hãy tự tin bước tiếp với những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, các em nhé!

Bản quyền 2024 @ Diemtuyensinh.com